Thứ Hai, 2 tháng 10, 2017

4 lợi ích thiết thực khi học võ thuật cổ truyền

Ngày nay, võ thuật cổ truyền ngày càng phát triển rộng rãi. các môn sinh chủ yếu là thiếu nhi, thanh thiếu niên. Sự phát triển về số lượng, cấp bậc,... đặt ra nhiều vấn đề cho võ thuật, một trong những vấn đề lớn nhất cần phải theo dõi đó là lợi ích thiết thực mà võ thuật đem lại đối với các môn đồ
Học võ thuật không đơn thuần là tập thể dục - thể thao mà còn là rèn luyện tính khí, đạo đức.
Võ thuật cũng không thuần tuý là công cụ tự vệ - chiến đấu (bao gồm những phương pháp, kỹ thuật) mà còn là văn hóa của dân tộc.
Chính Bởi thế theo nhiều võ sư, người học võ thuật cựu truyền Việt Nam cần xác định mục đích của việc học võ phải bao gồm cả 4 nội dung chủ yếu là:
- Rèn luyện thân thể cường tráng, sức khỏe bền bĩ
- Xây dựng và tăng kỹ năng tự vệ trong chiến đấu, khả năng vượt khó trong cuộc sống
- Tu dưỡng và hoàn thiện đạo đức bản thân
- Góp phần bảo tồn và phát triển di sản văn hóa của dân tộc
1. Rèn luyện thân thể cường tráng, sức khỏe bền bỉ:
Võ thuật cũng là một môn thể thao đòi hỏi sự vận động của thân thể Bởi vậy, học võ thuật để rèn luyện thân thể, tăng cường sức khỏe là một trong những lợi ích thiết thực nhất đồi với người học võ.
Người xưa nhờ tập võ mà thân thể tráng kiện, tinh thần minh mẫn, trí óc sáng suốt, tính tình phóng khoáng, cuộc sống thường vui.
2. Xây dựng và nâng cao kỹ năng tự vệ
Tự vệ bản thân là bản năng sinh tồn của con người. Bởi vậy, học võ cũng chính là một cách rèn luyện khả năng tự vệ của bản thân trước hiểm nguy
Không chỉ tự vệ, người học võ còn có thể dùng võ thuật để bảo vệ người thân. Đây cũng là một trong những lợi ích thiết thực của việc học võ thuật. Nhiều bậc cho mẹ cho con em mình đi học võ thuật vì lý do này
3. Tu dưỡng và hoàn thiện đạo đức bản thân:
lúc nói đến “con nhà võ”, người ta thường nghĩ đến những người có lòng trung thực, tâm tính thật thà, làm việc gì cũng quang minh, chính đại, không làm điều trái ngược đạo lý, giàu không thay lòng, nghèo không đổi dạ, đứng trước quyền uy không khuất phục, gặp cảnh ngộ nào cũng giữ phong thái "chân đạp đất, đầu đội trời". Muốn được như thế, người học võ thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng để hoàn thiện đạo đức bản thân.
4. Bảo tồn và phát triển di sản văn hóa của dân tộc:
Võ cổ truyền là một phần di sản văn hóa của dân tộc, có cả Vật thể và Phi vật thể.
Phần Vật thể được bảo quản, lưu truyền chủ yếu trong các gia tộc võ dòng, võ phái, bao gồm: võ đường, sân tập, binh thư, sách võ, binh khí, dụng cụ tập luyện nội, ngoại công phu (như: tạ sắt, bao cát, búa gỗ, bọc thiết sa, vòng thiết tuyến, trụ quấn dây dừa...), dụng cụ chữa trị chấn thương, trật đả (hủ đựng thuốc giầm rượu, băng vải, nẹp gỗ uốn nắn xương khớp...)
Phần Phi vật thể được tâm truyền, khẩu truyền và truyền đạt trực tiếp bằng cách “cầm tay uốn nắn” giữa các thế hệ võ nghiệp, từ đời này sang đời khác, bao gồm: những bài tập và phương pháp tập quyền cùng tập thập bát ban võ nghệ, những bài thuốc y võ và phương pháp chữa trị bệnh tật, những lễ lệ, lễ hội...
Chính Bởi vậy theo thầy học võ Không chỉ để rèn luyện sức khỏe, có khả năng tự vệ, hoàn thiện đạo đức bản thân mà còn cùng thầy và chư huynh đệ đồng môn có trách nhiệm bảo tồn, phát triển và lưu truyền di sản văn hóa của dân tộc, hướng đến việc góp phần làm giàu đời sống tinh thần của nhân dân.
Bốn nội dung chủ yếu trên phải đồng hành và bổ sung cho nhau thì mục đích của người học võ mới đầy đủ và chân chính.

để ý Để học võ thuật an toàn và hiệu quả nên trang bị các dụng cụ học võ thuật đầy đủ. Một số dụng cụ cấp thiết như: băng đa, bao cát, găng đấm, trụ đấm, v.v... 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

dung cu the thao

→ 24hsport.vn là đại lý phân phối các dụng cụ như: Ghế tập tạ - Kinh boiGăng TayBao cát boxing và nhiều dụng cụ thể thao khác với giá tốt nhất thị trường.